Những điều cần chú ý khi trang trí nội thất ở Huyền quan

Chia sẻ cho bạn bè
   »   
   »   
Những điều cần chú ý khi trang trí nội thất ở Huyền quan

Huyền quan phòng khách thiết kế tinh tế đẹp mắt sẽ khiến bạn cảm thấy vui vẻ và tinh thần sảng khoái hơn. Muôn tạo được một Huyền quan tốt, có thể phát huy được hết công dụng của nó thì phải chú ý đến các yếu tố kị và hợp tạo thành Huyền quan trong phong thuỷ. Khi trang trí nội thất ở Huyền quan cần chú ý:

-  Bài trí Huyền quan:

+ Màu sắc của trần ở Huyền quan phải thanh nhã, nhẹ nhõm, nên dùng gam màu nhạt như màu lam nhạt, xanh da trời, trắng sữa, xám nhạt, vàng nhạt… làm màu chủ đạo. Đôi xứng với tấm trần là mặt nền nhà cần phải mang màu đậm hơn một chút.

+ Phần lớn Huyền quan của nhà ở đều ít ánh sáng tự nhiên, vì vậy gạch hoa lát sàn và thảm nên có màu sắc sáng sủa, ngoài ra cần bô” trí hệ thông đèn chiếu sáng.

Các loại đèn ở khu vực huyền quan nên chọn những đèn có hình dạng tròn, hình vuông, rất kị đèn hình tam giác. Sự sắp xếp các đèn trang trí ở Huyền quan cũng nên lấy hình vuông hoặc hình tròn làm chủ đạo, không nên bô” trí thành hình tam giác Vì nếu sử dụng đèn hình tam giác hoặc xếp các đèn thành hình tam giác thì sẽ tạo thành bô” cục “Lộng xảo thành chuyết” (biến khéo thành vụng), không có lợi, không mang đến phúc lành cho người sống trong nhà. Tốt nhất là nên trang trí thành hình vuông hoặc hình tròn bởi hình tròn tượng trưng cho sự đoàn viên thuận hoà, hình vuông tượng trưng cho sự bằng phẳng, ổn định.

Những điều cần chú ý khi trang trí nội thất ở Huyền quan

+ Nên làm sàn cho khu Huyền quan bằng một tấm thuỷ tinh mờ có độ dày, nặng hoặc sàn gỗ có màu sắc sáng và không có hoa văn.

+ Huyền quan phải luôn giữ được sự ngăn lắp, sạch sẽ. Nếu Huyền quan đặt quá nhiều đồ vật rối rắm, phức tạp thì không những làm cho Huyền quan trở nên luộm thuộm mà còn ảnh hưởng đến phong thuỷ ngôi nhà.

+ Nếu dùng loại tấm thủy tinh mờ nửa thấu quang làm vật liệu ngăn cách thì vừa có tác dụng ngăn chia khoảng không gian lại vừa có tác dụng không hoàn toàn che khuất tầm nhìn, vẫn có cảm tưởng trước mặt là không gian mở như vậy vừa có tác dụng ngăn không cho khí từ ngoài cửa xộc thẳng vào phòng khách lại làm cho ta không có cảm giác Huyền quan quá chật hẹp.

-   Tường ngăn:

+ Tường ngăn phải đạt được các yêu cầu sau: Đối với những Huyền quan đôi diện với cửa chính, nửa dưới của tường thích hợp với sử dụng gạch ốp tường hoặc gỗ lát, nửa trên có thể dùng thuỷ tinh để trang trí, tạo ra độ trong mà lại không quá lộ.

+ Màu sắc tường phải đậm nhạt vừa phải. Các chất liệu ở Huyền quan bất kể là gỗ, gạch men sứ hay chất liệu đá đều phải có màu sáng, không quá đậm để tránh tạo sự nặng nề, không có sức sông.

Sự phối hợp tốt nhất ở Huyền quan là: Trần nhà ở trên đỉnh Huyền quan có màu nhạt nhất, khu vực sàn của Huyền quan có màu đậm nhất và màu sắc ở phần giữa nên là sự kết hợp hài hoà, trung tính giữa hai phần trên để tạo sự điều tiết hoà hợp giữa hai phần.

+ Huyền quan phải có sự bằng phẳng: Huyền quan là lối vào chính của ngôi nhà. Tường Huyền quan và sàn nhà không được tạo ra bất kỳ trở ngại nào cho sự lưu thông của khí. Do đó, ở Huyền quan tránh bài trí bất kì miếng đá nào có tính trồi lên, nổi nên phía trên.

-  Bố trí sàn nhà:

+ Sàn nhà ở khu vực Huyền quan thích hợp có độ bằng phẳng: Một sàn nhà bằng phẳng sẽ làm cho dương trạch được lưu thông dễ dàng, hơn nữa lại tránh vấp ngã cho bề mặt gồ ghề. Xét từ góc độ an toàn, sàn nhà bằng phẳng có thể tránh bị trượt chân ngã. Bởi thế, phần sàn nhà chỗ Huyền quan phải bằng phẳng, không nên phân tầng lớp. Đồng thời sàn nhà mà bằng phẵng cũng là một trong những điều kiện của thoáng khí trong ngôi nhà.

+ Màu sắc sàn nhà ở Huyền quan nên theo gam màu đậm, sẫm. Màu sẫm tượng trưng cho sự dày dặn, có chiều sâu. Màu sắc sàn đậm sẽ tượng trưng cho căn cơ của ngôi nhà bền vững, chắc chắn. Nếu muốn sáng hơn thì có thể sử dụng đá màu sẫm ốp xung quanh, còn ở giữa thì sử dụng đá màu nhạt hoặc đá có gam màu sáng hơn. Nếu sử dụng thảm trải sàn thì cũng theo nguyên lý trên để tiến hành.

+ Hoa văn trang trí sàn Huyền quan kị sử dụng hoạ tiết có hình dáng sắc nhọn đâm thẳng ra cửa. Hoa văn trang trí phòng có rất nhiều mẫu mã đa dạng phong phú, nhưng nên chọn hoạ tiết mang tính cát lành, tránh chọn những loại có quá nhiều cạnh sắc nhọn, đặc biệt tuyệt đôi tránh cho những cạnh này hướng thẳng ra cửa lớn.

+ Vân gỗ lát sàn không nên hướng ra cửa lớn. Gỗ lát sàn ở khu vực Huyền quan bất kể là loại gỗ nào thì khi sắp xếp nên hướng cho các đường vân gỗ hướng vào trong nhà với ý nghĩa nước chảy vào nhà. Nếu các đường vân gỗ hướng thẳng ra cửa thì không tạo ra cát lành.

+ Sàn nhà khu vực Huyền quan kị quá trơn, nhiều gia đình vì mục đích làm đẹp cho Huyền quan nên đã làm cho sàn nhà ở đây quá bóng, quá trơn. Điều này lại tạo ra tác dụng ngược lại, nếu chỉ nhìn từ góc độ an toàn đã thấy không có lợi vì nó gây ra sự trơn trượt, dễ ngã cho người sông trong nhà và cho khách khứa khi bước qua cửa.

+ Hệ thống đường nước cũng không nên đi qua khu vực cửa và khu Huyền quan vì nếu Huyền quan bị nhiễm bẩn sẽ rất bất lợi cho sức khoẻ của mọi người trong nhà.

-  Bài trí các tượng Thổ địa thần tài:

+ Biện pháp thích hợp nhất là bày tượng thần thánh riêng rẽ độc lập, đôi diện với cửa ra vào ở trên tủ Huyền quan. Tủ Huyền quan có thể sử dụng tủ đựng giày dép hoặc tủ đựng đồ, và có thể kết hợp với khung cảnh xung quanh thì màu sắc bên ngoài cửa tủ phải hài hoà với khung cảnh. Các tủ bày tượng thần thánh nên chọn tủ có màu đỏ.

Các tượng thần tài thường phân ra hai loại rõ ràng là tượng văn và tượng võ. Tượng võ như tượng thánh Quan Công hay tượng nguyên sư Triệu Công Minh đều thích hợp bày ở đây, còn các tượng quan văn như tượng Tam tinh Phúc, Lộc, Thọ, tượng Thái Thượng Tinh Quân nếu bày đốì diện cửa chính lại không thích hợp. Nếu bày các tượng quan văn hướng vào trong nhà thì nên cẩn thận không để cho các tượng này hướng trực tiếp vào nhà vệ sinh hay bể cá, vì như vậy sẽ tạo nhiều bất lợi cho ngôi nhà

-  Bố trí cây xanh, cây cảnh:

+ Những cây có hình dáng đẹp, xanh tốt, đặc biệt là những giò hoa lan rất thích hợp đặt ở Huyền quan. Nếu Huyền quan có hình dáng không đẹp, lôi đi nhỏ, chật hẹp thì bô” trí những cây nở hoa thông thường sẽ phù hợp hơn là chọn những cây có hình dáng đặc biệt. Ngoài ra, có thể trồng cùng một loại cây, hoa cho khu Huyền quan và phòng khách để tạo một mối liên hệ và hài hoà cho hai khu vực không gian này.

+ Sắp đặt cây xanh cho khu Huyền quan sẽ làm xanh hoá khung cảnh trong nhà, làm tăng thêm sinh khí nhưng phải chú ý chọn những cây có cành lá xanh tốt, quanh năm xanh tươi như cây tiết ngọc lan, cây phát tài, hoàng kim cát. Ngược lại những loại cây có cạnh sắc nhọn như xương rồng, hoa hồng, đỗ quyên đều không nên trồng, đặt ở Huyền quan, cần chú ý chăm sóc cho cây luôn giữ được trạng thái xanh tươi, đầy sức sông, nếu cây bị vàng úa, khô héo thì phải thay bằng cây khác ngay.

-   Chọn lựa các vật trang trí:

Nhiều gia đình cho rằng nên chọn các đồ vật có linh tính mạnh mẽ, tinh anh như sư tử, đại bàng để trấn giữ ở ngoài cửa và làm thần bảo hộ cho ngôi nhà. Điều này có thể được nếu chúng không xung khắc với sinh tiếu của chủ nhà. Bạn có thể chọn được con vật trang trí ưng ý mà không bị xung khắc thông qua bảng Các con vật khắc với 12 sinh tiếu dưới đây:

Tuổi của chủ nhà

Con vât ki, cần tránh

Ngựa

Sửu

Dần

Khỉ

Mão

Thìn

Chó

Tỵ

Lợn

Ngọ

Chuột

Mùi

Trâu

Thân

HỔ

Dâu

Mèo

Tuất

Rồng

Hơi

Rắn

 

-  Bố trí sắp đặt gương ở Huyền quan:

Thông thường, treo gương ở Huyền quan là để cho chủ nhà và khách sửa sang lại dung nhan, áo quần chỉnh tề trước khi ra ngoài hay vào nhà và cũng tạo cho Huyền quan cảm giác rộng rãi và sáng sủa hơn, nhưng nếu gương chiếu thẳng ra cửa chính thì sẽ không có lợi. Trần nhà của Huyền quan cũng không nên lát bằng gương, kính vì gương ở phía trên sẽ phản xạ lại và khi bước vào nhà chúng ta sẽ nhìn thấy hình ảnh của bản thân bị đảo ngược, như vậy không tốt và không hợp với phong thuỷ.


Nguồn: Những điều cần chú ý khi trang trí nội thất ở Huyền quan


Bạn thích nội dung này chứ?

Bình luận

Thấu hiểu bản thân
Bói ngày sinh
Chúng tôi trên Facebook

Chia sẻ nội dung này với bạn bè

×

Tìm kiếm mọi thứ về Tử vi & Phong thủy

×

Đăng nhập


Đăng ký